Bất động sản BLÓG

Bất động sản, thông tin thị trường, giá cả, biến động và xu hướng mới nhất của thị trường bất động sản

Quốc Cường Gia Lai chẻ nhỏ căn hộ dự án Giai Việt

Block cuối cùng của dự án Giai Việt Residence, quận 8, TP HCM, do Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư vừa được thành phố thuận chủ trương và cấp phép cho chia nhỏ diện tích căn hộ. Tags: Giường tầng trẻ em, Cỏ nhân tạo, Dịch vụ vệ sinh công nghiệp

Doanh nghiệp vừa bắt tay với Hưng Thịnh Land bán vét khối hàng tồn này ngày hôm qua. Trước đây dự án Giai Việt có diện tích nhỏ nhất là 109 m2, lớn nhất là 150 m2. Sau khi chẻ nhỏ, dự án bắt đầu xuất hiện loại nhà diện tích 78 m2, kéo giá bán thấp nhất của sản phẩm này xuống còn 1,5 tỷ đồng mỗi căn hộ thay vì 2-3 tỷ đồng một căn như trước đây.

Dự án chung cư cao cấp Giai Việt ở 340 Chánh Hưng, phường 5, quận 8 có diện tích 21.134 m2, được chia thành 3 block. Block đầu tiên đã hoàn thành và bàn giao cho Công ty cổ phần Cáp và vật liệu viễn thông Sacom vào tháng 8/2013. Block thứ 2 đang hoàn tất và bắt đầu giao nhà từ 1/6/2014.

Riêng block còn lại, nhờ chia nhỏ diện tích căn hộ phù hợp hơn với nhu cầu ở của người mua nên sau 2 ngày mở bán đã tiêu thụ được hơn 100 căn. Theo cam kết của Công ty Quốc Cường Gia Lai với khách hàng, chủ đầu tư dự kiến bàn giao căn hộ Giai Việt trong quý II/2016.

Vũ Lê

Quốc Cường Gia Lai nhượng 2 công ty con cho người nhà

Công ty Quốc Cường Gia Lai vừa chuyển nhượng hai công ty cho ông Nguyễn Quốc Cường và hai người con của thành viên HĐQT.

Thuyết minh báo cáo tài chính công ty mẹ quý IV/2013 cho hay, tại ngày 31/12/2013, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Mã CK: QCG) đã chuyển toàn bộ 90% quyền sở hữu Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nhà Quốc Cường, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Nhà Hưng Thịnh cho các cá nhân là cổ đông nội bộ.

Theo đó, bên nhận chuyển nhượng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Quốc Cường là bà Lại Thị Hương Giang và ông Nguyễn Quốc Cường, trong khi Nhà Hưng Thịnh được chuyển giao cho bà Lại Thị Hoàng Yến, Lại Thị Hương Giang, ông Đinh Văn Hùng và ông Nguyễn Quốc Cường.

Theo báo cáo quản trị năm 2013, ông Nguyễn Quốc Cường hiện giữ chức Phó Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai, ông cũng là con trai của bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT công ty. Hai cá nhân còn lại là bà Lại Thị Hoàng Yến, bà Lại Thị Hương Giang là con của ông Lại Thế Hà - thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc. Hai vị này cũng đang nắm 80.000 cổ phần công ty.

Cùng với việc chuyển nhượng này, Quốc Cường Gia Lai tăng tỷ lệ sở hữu tại Quốc Cường Liên Á từ 71,85% lên 96,6%, tương ứng với việc rót thêm hơn 130 tỷ đồng vào công ty này.

Tuy nhiên, các khoản nợ của công ty mẹ Quốc Cường Gia Lai đến cuối năm qua vẫn chưa có nhiều biến chuyển. Tổng các khoản vay ngắn hạn là hơn 205 tỷ đồng, giảm 20 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, bà Nguyễn Thị Như Loan đã phải cầm cố quyền sử dụng 4 lô đất tại TP HCM, Pleiku cũng như quyền sở hữu đất của công ty để vay ngân hàng. Các khoản vay dài hạn tăng từ gần 1.400 tỷ đồng đầu năm lên hơn 1.650 tỷ đồng. Đến nay, công ty vẫn chưa hoàn tất quá trình thương thảo thanh toán 400 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi phát hành năm 2010.

Tính hợp nhất, trong quý IV/2013 Quốc Cường Gia Lai lỗ gần 2,7 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức lãi gần 12 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái do áp lực về vay vốn dài hạn đến hạn trả của công ty con khiến tập đoàn phải chuyển nhượng gấp một số dự án với giá thấp hơn giá vốn, dù trong quý đã bàn giao được một block căn hộ chung cư dự án Giai Việt. Lũy kế cả năm, công ty lãi vỏn vẹn 400 triệu đồng, so với mức lãi gần 7 tỷ đồng năm 2012.

Phương Linh