Bất động sản BLÓG

Bất động sản, thông tin thị trường, giá cả, biến động và xu hướng mới nhất của thị trường bất động sản

Tránh cấp phép tràn lan xây dựng nhà ở xã hội

Trao đổi về vấn đề xây dựng nhà ở xã hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị lưu ý phát triển nhà ở xã hội nhưng không phải chỗ nào cũng cấp phép xây dựng nhà ở xã hội. Để tránh cấp phép tràn lan cần lựa chọn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp có tiềm năng về vốn, đủ năng lực và uy tín.

Sáng ngày 14/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng Bộ trưởng bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã đi thăm, kiểm tra nhà ở xã hội tại Khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Sau khi trực tiếp đến thăm hỏi tặng quà và ghi nhận ý kiến của người dân Bí thư Thành ủy có buổi làm việc với chủ đầu tư, các cơ quan chức năng đánh giá tình hình triển khai xây dựng nhà ở xã hội.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm và tặng quà gia đình anh Đinh Văn Chung (Khu nhà D7) vừa dọn về căn hộ nhà ở xã hội trong khu đô thị Đặng Xá giai đoạn 2


Đoàn tới thăm và tặng quà gia đình ông Nguyễn Hiền (Nhà A3D1)


Theo Bí thư Thành ủy, nhà ở xã hội đã và đang là vấn đề lớn, cấp thiết. Mọi vấn đề liên quan từ chính sách, quá trình đầu tư… đến vấn đề về giá cả đều phải được xem xét cụ thể đảm bảo sự công bằng. Phát triển nhà ở xã hội phải làm sao đưa ra được mức giá phù hợp nhất với xã hội tạo cơ hội cho nhiều người dân có được chốn an cư để lạc nghiệp.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong thời gian qua, bí thư ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của doanh nghiệp, các bộ ngành trong điều kiện kinh tế khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng. Bí thư cũng nhấn mạnh đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội là chính sách đúng và đang đi vào cuộc sống. Từ đó cần có nhiều chính sách, chiến lược phát triển trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy lưu ý để nhà ở xã hội thực sự đạt hiệu quả cần rà soát kỹ xem tổng nhu cầu về nhà tại nội thành là bao nhiêu. Trên cơ sở đó xác định quỹ đất để triển khai. Nhưng cũng không phải phát triển một cách ồ ạt theo kiểu trăm hoa đua nở ai ai cũng làm nhà ở xã hội. Không phải chỗ nào cũng cấp phép xây dựng nhà ở xã hội. Để tránh cấp phép tràn lan cần lựa chọn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp có tiềm năng về vốn, đủ năng lực và uy tín.

Bí thư Thành ủy Hà Nội trao đổi về mô hình phát triển nhà ở xã hội tại khu đô thị Đặng Xá



Một trong những vấn đề cũng cần lưu ý là trong quá trình xét duyệt đối tượng mua nhà phải rất chú trọng, rà soát kỹ lưỡng để xác định đúng đối tượng thật sự có nhu cầu, bảo đảm công bằng xã hội, tránh tình trạng lợi dụng chính sách để đầu cơ. Nhưng cũng cần tạo ra sự thông thoáng tạo điều kiện, cơ hội cho người dân tiếp cận với nhà ở xã hội.

Theo Bộ trưởng bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng chính phủ đã có chiến lược nhà ở và phát triển nhà ở xã hội là một trong những nội dung quan trọng nằm trong chiến lược. Hà Nội luôn là địa phương đi đầu trong phát triển nhà ở xã hội. Nhu cầu về nhà ở xã hội hiện nay là rất lớn.

Được coi là đô thị mẫu khu đô thị Đặng Xá với thiết kế đan xen nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Nhấn mạnh vấn đề này, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng việc thiết kế đan xen này mang tính ưu việt lớn trong đó nhà ở xã hội sẽ cùng hưởng những tiện ích về cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Theo báo cáo của tổng công ty Viglacera, Khu đô thị Đặng Xá có quy hoạch tổng thể diện tích 68,67 ha. Với tổng số 13 ha quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, chiếm 43% quỹ đất của đơn vị tại khu đô thị, dự kiến đầu tư xây dựng hơn 4.000 căn hộ, đến nay Tổng công ty Viglacera đã thực hiện xong 2.100 căn hộ.

Năm 2014, Tổng công ty Viglacera sẽ tiếp tục đầu tư triển khai xây dựng trên 2.000 căn hộ nhà ở xã hội tại khu đô thị Đặng Xá 2 tại 5 lô đất NO1, NO2, NO3, NO3, NO6, với các căn hộ có diện tích 50-70 m2 đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng xã hội có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự kiến hoàn thành vào quý IV/2014 tiếp tục bổ sung vào nguồn cung nhà ở xã hội cho thành phố.

Hồng Khanh