Bất động sản BLÓG

Bất động sản, thông tin thị trường, giá cả, biến động và xu hướng mới nhất của thị trường bất động sản

Góc khuất ở chung cư 102 Thái Thịnh

Những tranh chấp tại chung cư 102 Thái Thịnh vẫn chưa được giải quyết dù đã có chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội.

Chung cư 102 Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) do Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Genexim) làm chủ đầu tư. Theo cư dân tại đây việc anh Nguyễn Thế Dân – Phó trưởng BQT tòa nhà bị hành hung chỉ như giọt nước làm tràn ly. Tại đây đã có những tranh chấp trong thời gian dài giữa chủ đầu tư và cư dân đến nay vẫn chưa được giải quyết dù đã có chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Về những sai phạm tranh chấp tại đây đã được nêu rõ tại Kết luận số 99/KL-TTTP-P3 ngày 19/1/2012 của Thanh tra TP Hà Nội. Theo đó, chủ đầu tư Genexim Genexim sử dụng không đúng công năng của tòa nhà khi cho Công ty Tân Hàn Việt thuê tầng kỹ thuật để kinh doanh, thực hiện không đúng quy định về quản lý và vận hành nhà chung cư. Từ sai phạm trên, Thanh tra kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng tiếp tục kiểm tra, xử lý sai phạm tồn tại ở Khu căn hộ, văn phòng, thương mại 102 Thái Thịnh.

Những sai phạm của chủ đầu tư tại chung cư 102 Thái Thịnh cũng được nêu rõ trong văn bản số 2929/SXD - TT – KNTC của Sở Xây dựng Hà Nội ban hành ngày 17/5/2012. Nội dung văn bản số 2929 của Sở Xây dựng kết luận, việc Genexim sử dụng tầng M (tầng kỹ thuật thuộc sở hữu chung) của tòa nhà làm địa điểm mở quán bar, Bi-a, dịch vụ ăn uống là sai với công năng thiết kế ban đầu, vi phạm Nghị định 23/2009/NĐ-CP ngày 27/2/2009 của Chính phủ.


Kiến nghị của Sở Xây dựng Hà Nội trong văn bản 2929/SXD-TT-KNTC (ngày 17/5/2012) kết luận về những sai phạm tại chung cư 102 Thái Thịnh

Việc bảo trì hệ thống kỹ thuật của tòa nhà chưa đảm bảo, hệ thống bơm nước, điện nhẹ bị hỏng nặng chưa được sửa chữa; hệ thống rác được thiết kế và thi công nhưng không lắp thiết bị vận hành, cửa hệ thống đổ rác bị khóa lại không đúng với thiết kế; chủ đầu tư vi phạm khoản 2, Điều 11 Quyết định 08/2008/QĐ - BXD khi không tổ chức Hội nghị chung cư, thành lập Ban Quản trị tòa nhà, mặc dù tòa nhà 102 Thái Thịnh đã được đưa vào khai thác sử dụng từ giữa năm 2008.

Sau khi Sở Xây dựng có báo cáo, ngày 10/4/2013, ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ban hành văn bản số 2540/UBND - QHXDGT đồng ý với nội dung văn bản số 2929 của Sở Xây dựng, đồng thời giao Sở Xây dựng, UBND quận Đống Đa và các đơn vị liên quan giám sát việc xử lý sai phạm, báo cáo về UBND TP Hà Nội trong tháng 5/2013.

Nhưng phải đến tháng 11/2013 sau nhiều lần “kêu cứu” của người dân đến UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng, Genexim mới tổ chức Hội nghị chung cư để bầu ra BQT.



Văn bản chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thành phố Nguyễn Văn Khôi

Ngày 21/11/2013, ông Nguyễn Song Hào - Chủ tịch UBND quận Đống Đa ban hành Quyết định số 9816/QĐ-UBND, công nhận kết quả bầu Ban Quản trị Nhà chung cư 102 Thái Thịnh nhiệm kỳ 2013-2016, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Sau khi BQT được công nhận, ngay trong tháng 12/2013, BQT đã tổ chức 5 cuộc họp bàn về vấn đề bàn giao diện tích được xác định thuộc quyền sử dụng chung nhưng ông Hoàng Văn Việt - Giám đốc Genexim chỉ tham dự một lần còn lại cắt cử những người không có trách nhiệm tham gia theo kiểu “đối phó”.

Trước thái độ không hợp tác của chủ đầu tư, BQT tiếp tục gửi đơn gửi UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng Thành phố đề nghị can thiệp, chỉ đạo Genexim bàn giao diện tích sử dụng chung và các công việc theo đúng quy định.

Ngày 26/12/2013, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 7410/VP-QHXDGT gửi Sở Xây dựng, UBND quận Đống Đa, chủ đầu tư Genexim truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi yêu cầu “Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, khắc phục các tồn tại, sai phạm trong việc quản lý, sử dụng nhà chung cư 102 Thái Thịnh, Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội và xử lý việc cố tình không thực hiện”.



Văn bản chỉ đạo kiểm tra, khắc phục các tồn tại ở chung cư 102 Thái Thịnh của UBND TP Hà Nội

Khi những bất đồng trên chưa được giải quyết việc ông Nguyễn Thế Dân - Phó trưởng BQT chung cư 102 Thái Thịnh bị hành hung (ngày 8/1) ngay trong khu chung cư khi đang làm nhiệm vụ của BQT càng khiến căng thẳng leo thang. Đã có những văn bản chỉ đạo nhưng bao giờ được thực hiện đó vẫn còn là câu hỏi? Và người dân vẫn đang chờ sự vào cuộc giúp sức của các cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi của dân.



16h30 ngày 8/1, sau khi bị bảo vệ của công ty Hà Thành đánh bất tỉnh, ông Nguyễn Thế Dân – Phó trưởng BQT chung cư 102 Thái Thịnh được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Chuẩn đoán ban đầu ông Dân bị đa chấn thương và có dấu hiệu tổn thương vùng đầu.

Ông Dân là trụ cột trong gia đình có vợ và 3 con nhỏ. Đặc biệt vợ ông Dân mới sinh con được 7 tháng, tình trạng sức khỏe yếu nên việc chăm sóc ông những ngày tại bệnh viện gia đình phải nhờ hàng xóm giúp đỡ.

Do nhà neo người ông Dân phải xin xuất viện sớm để lo cho gia đình đặc biệt các con nhỏ. Ông Dân, gia đình và những cư dân tại chung cư 102 Thái Thịnh đang chờ tiếng nói công tâm từ các cơ quan chức năng.


Hồng Khanh