Bất động sản BLÓG

Bất động sản, thông tin thị trường, giá cả, biến động và xu hướng mới nhất của thị trường bất động sản

Hanco 3 hứa giao nhà thu nhập thấp sau 2 lần trễ

Sau 2 lần thất hứa ngày bàn giao nhà cho dân, chủ đầu tư dự án nhà thu thập thấp Sài Đồng tiếp tục “hứa” một ngày hẹn giao nhà khác trước Tết nguyên đán Giáp Ngọ.

Sau lần "thất hứa lần 2" của chủ đầu tư, không được bàn giao nhà, nhiều khách hàng mua nhà thu nhập thấp (NTNT) tại tòa NO10A và NO12-3 khu đô thị mới Sài Đồng (Long Biên – Hà Nội) đã kéo nhau lên “vây” trụ sở chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco 3) vào sáng 3/1.

Sau sự việc trên, phía Công ty Hanco 3 đã phải mời các hộ dân sáng 6/1 lên trụ sở để “gặp mặt”.

“Chúng tôi đã làm hết sức mình có thể, các lý do bất khả kháng khác nằm ngoài khả năng doanh nghiệp cũng đang cố gắng, chứ không từ chối. Tôi mong rằng các hộ dân chúng ta cùng nhau chia sẻ…”, bà Trần Ngọc Minh, tư vấn quản lý dự án của Hanco 3 nói.


Đại diện Công ty Hanco 3 làm việc với người dân mua NTNT Sài Đồng sáng 6/1.

Ông Đạt, đại diện khách hàng nêu ý kiến: Cách tính lãi trả chậm của Công ty Hanco 3 đối với các hộ dân là không khách quan và vô lý.

Ông Đạt dẫn chứng công văn số 7686 của Sở Xây dựng đã gửi Công ty Hanco 3 vào ngày 11/10/2013 có xác nhận nội dung đơn các hộ dân ở NTNT Sài Đồng phản ánh chủ đầu tư giao nhà chậm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân là đúng sau khi Sở này có buổi làm việc với Hanco 3 và căn cứ hồ sơ thực tế. Sở Xây dựng đề nghị Công ty Hanco 3 bàn giao nhà đúng hẹn cam kết với dân.

“Công văn của Sở Xây dựng như “trọng tài” nói Công ty Hanco 3 đã vi phạm hợp đồng, làm sai cam kết giao nhà”, ông Đạt nói.

Theo đại diện này, cách tính chậm trả lãi của Công ty Hanco3 là không khách quan, vô lý, bởi lẽ: Nếu bình thường chủ đầu tư giao nhà đúng cam kết là vào ngày 30/6/2013 thì những ai nộp chậm sẽ phải trả lãi cho Công ty từ ngày đóng tiền đợt 1 đến ngày 30/6 là đúng. Thế nhưng, trong văn bản mà Công ty Hanco 3 thông báo các hộ dân đóng tiền, có kèm theo phần lãi chậm trả lãi tính đến ngày 25/12/2013 là vô lý, nên thời điểm phát sinh lãi chỉ có thể tính đến ngày 30/6/2013.

"Phía Công ty sai hẹn giao nhà thì từ ngày 1/7/2013, Công ty cũng phải tính lãi cho khách hàng mua nhà", đại diện khách hàng nói.

Qua phân tích trên, đại diện các hộ dân đề xuất 2 phương án: Thứ nhất là khách hàng sẽ trả lãi chậm trả cho Công ty từ ngày bắt đầu ký hợp đồng đến ngày 30/6/2013 và Công ty cũng phải trả khách hàng tiền lãi chậm giao nhà từ ngày 1/7/2013 đến ngày giao nhà. Phương án 2 là hủy bỏ phần lãi chậm này.

Anh Trinh, một đại diện khác cho các hộ dân nêu ý kiến: Trước khi Công ty Hanco 3 giao nhà cho các hộ dân phải có chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy và kiểm định thang máy để đảm bảo an toàn cho các hộ dân khi đến ở.


Bà Trần Ngọc Minh, đại diện Hanco 3 tiếp tục "hứa" với cư dân



Trước những vấn đề trên của các hộ dân, đại diện Công ty Hanco 3, bà Trần Ngọc Minh, phụ trách tư vấn quản lý dự án cho hay: Về nguyên tắc chuyên môn, các anh em bộ phận nghiệp vụ cũng phải làm đúng trọng trách của mình căn cứ theo hợp đồng nên có việc tính lãi đối với các cư dân.

“Sau khi có những vấn đề phản hồi từ các hộ dân, Công ty đã bàn thảo và thống nhất sẽ chỉ yêu cầu khách hàng hoàn thành nghĩa vụ tài chính là bàn giao nhà cho khách hàng và không tính lãi trả chậm”, bà Minh cam kết.

Về vấn đề thang máy, bà Minh “hứa”: “Đến ngày 16/1, các hộ dân hoàn thành đủ nghĩa vụ tài chính cho Công ty thì Công ty sẽ hoàn thiện hết, mỗi tòa nhà sẽ có 2 thang máy vận hành có kiểm định chất lượng, và có đủ chứng nhận về phòng cháy chữa cháy”.

“Đến cuối ngày 12/1 tới sẽ lắp hoàn thành mỗi tòa nhà 2 thang máy. 2 thang máy còn lại của mỗi tòa nhà sẽ được lắp đặt đủ trước tết Nguyên đán, chậm nhất là hết ngày 28 Tết”, bà Minh khẳng định lại.

“Đây là lần thứ 3 đại diện Công ty Hanco 3 “hứa” với chúng tôi, hy vọng lời hứa lần này sẽ được thực hiện đúng để người dân chúng tôi không mất đi niềm tin đối với Công ty Hanco 3 nói riêng và đối với dự án nhà chính sách nói chung”, chị Nga, một người dân mua nhà tâm sự.

Nguyễn Lê