Bất động sản BLÓG

Bất động sản, thông tin thị trường, giá cả, biến động và xu hướng mới nhất của thị trường bất động sản

Vụ dân đòi “đốt” chủ đầu tư: Kỷ luật nhiều cán bộ

Liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng (GMPB), vừa qua, UBND quận Hà Đông đã ra quyết định kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến sử dụng đất đai, trật tự xây dựng phường Dương Nội. Đồng thời, tiến hành xác định lại ranh giới thu hồi, kiểm đếm cây hoa màu của các hộ gia đình tái canh tác trên mặt bằng đã được bàn giao cho chủ đầu tư để xem xét, tính toán đề nghị hỗ trợ.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Đình Huệ - Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Hà Đông cho biết, trước những bức xúc của người dân thôn La Dương về bồi thường GPMB đã tập trung đông người, Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HN đã lập đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện GMPB, đền bù đất trên địa bàn phường Dương Nội.

Thực hiện Kết luận số 1078/KL – TTCP, ngày 4/5/2012 của Thanh tra Chính phủ, UBND quận Hà Đông đã tiến hành rà soát, kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có thiếu sót trong quá trình tổ chức thực hiện công tác bồi thường GPMB. Theo đó, tại Báo cáo số 14/BC – UBND, ngày 16/1, quận Hà Đông đã kiểm điểm rút kinh nghiệm 3 tổ chức và cá nhân có liên quan, xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo 4 cá nhân, trong đó Hội đồng bồi thường GPMB 2 cán bộ, UBND phường Dương Nội 2 cán bộ.

Trước đó, cũng liên quan đến vấn đề quản lý và sử dụng đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, UBND quận Hà Đông đã xử lý kỷ luật về Đảng, chính quyền đối với một số cán bộ lãnh đạo phường Dương Nội. Cụ thể đã xử lý kỷ luật hình thức cảnh cáo 1 cán bộ, khiển tránh 3 cán bộ và xử lý hình sự 2 cán bộ.


Nhiều hộ dân có đất khu cánh đồng Giải Phướn chưa nhận tiền đền bù, tụ tập đông người

Căn cứ theo bảng giá đền bù đất nông nghiệp của TP. Hà Nội, UBND quận Hà Đông quyết định phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco. Theo đó, bồi thường hỗ trợ đất trồng cây hàng năm là 201.600 đồng/m2. Bồi thường hỗ trợ đối với diện tích cây, hoa màu hiện có theo biên bản kiểm đếm.

Đối với hộ canh tác trên đất của các hộ khác thì kinh phí bồi thường, hỗ trợ về cây, hoa màu tính chuyển đổi về hộ có đất, hộ có đất chịu trách nhiệm thanh toán cho hộ canh tác. Đối với nhà tạm, bể xây dựng, tường gạch… xây dựng trên đất nông nghiệp sẽ không được bồi thường mà chỉ hỗ trợ chi phí phá dỡ bằng 10% giá trị công trình theo quy định. Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất 35.000 đồng/m2, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm là 30.000 đồng/m2 và thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng đúng quy định là 3 triệu đồng/chủ sử dụng đất.

Bên cạnh đó, UBND quận Hà Đông cũng phê duyệt dự toán kinh phí hỗ trợ di chuyển mồ mả khu vực cánh đồng Giải Phướn, Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco. Theo đó, cánh đồng Giải Phướn nằm trong quy hoạch khu B, khu đô thị mới Lê Trọng Tấn có diện tích thu hồi trên 21ha. Quá trình công tác GPMB, tổ công tác di chuyển mộ của phường Dương Nội đã phối hợp với chủ đầu tư tiến hành kiểm đếm hiện trạng số lượng mộ tại thực địa, theo biên bản thể hiện tổng số 153 ngôi mộ, trong đó có 67 ngôi mộ đất và 86 ngôi mộ xây.


Khu cánh đồng Giải Phướn còn mồ mả của người dân chưa di chuyển


Tuy nhiên, nhiều mộ đã đăng ký làm thủ tục và di chuyển về nơi quy tập tại nghĩa trang của địa phương và đến ngày tổ chức cưỡng chế 9/3/2010 khu cánh đồng Giải Phướn còn 52 ngôi mộ chưa di chuyển, gồm 6 ngôi mộ xây và 46 ngôi mộ đất.

Ông Trịnh Bá Nhân – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất Hà Đông cho biết thêm, riêng bờ ruộng to là đường nội đồng, trên bản đồ thu hồi đất không thể hiện là bãi tha ma, hiện trạng trên mặt đất chỉ có 2 ngôi mộ xây và 4 ngôi mộ đất. Trong quá trình tổ chức cưỡng chế một số hộ dân cho biết khu vực cánh đồng Giải Phướn trước đây là bãi tha ma cổ và có chôn thai nhi chết yểu bên cạnh bờ ruộng không đắp nấm. Chính vì vậy, chính quyền địa phương đã cho khoanh vùng tạm thời để lại không san ủi để kiểm tra xem xét giải quyết. Đến ngày 11/1/2013, chính quyền địa phương tiến hành quây tôn và kiểm đếm lại mồ mà thì gặp sự cản trở của người dân thôn La Dương.

Theo ông Huệ, hiện nay, một số phần tử xấu kích động người dân tụ tập khiếu kiện đông người. Quan điểm của UBND quận Hà Đông hiện nay là ngoài việc đền bù đất và hỗ trợ theo giá quy định của TP, mỗi hộ có đất trong quy hoạch dự án được hỗ trợ 10% số diện tích đất bị thu hồi.

Vì vậy, ngày 11/1, UBND quận Hà Đông đã tiến hành xác định lại ranh giới thu hồi, kiểm đếm cây hoa màu của các hộ gia đình tái canh tác trên mặt bằng đã được bàn giao cho chủ đầu tư để xem xét, tính toán đề nghị hỗ trợ. Khoanh vùng các thửa đất chưa GPMB, vị trí các ngôi mộ còn tồn tại và các khu vực nghi có mộ tiếp tục thực hiện thủ tục GPMB.


Giá đất đền bù theo quy định của TP.Hà Nội


Đồng thời, những trường hợp chưa nhận tiền, Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND quận Hà Đông, chính quyền phường Dương Nội đang tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để các hộ dân chấp hành, nhận tiền tự di dời mồ mả, cây hoa màu... còn lại trong phạm vi thu hồi đất các dự án, bao gồm cả khu vực Giải Phướn.

Tiến hành chi trả tiền cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, bổ sung hỗ trợ đất tăng giảm và các hộ chưa nhận tiền đền bù, từ ngày 16/1 đến ngày 21/1, tại UBND phường Dương Nội. Và đến ngày 22/1, tiến hành cưỡng chế cuốn chiếu từng khu vực. Riêng khu cánh đồng Giải Phướn tụ tập đông người khiếu kiện, thì đến ngày 25/1 địa phương sẽ tổ chức lực lượng tiến hành cưỡng chế, bảo vệ thi công. Những trường hợp có hành vi, cản trở chống đối đơn vị, chính quyền người thi hành công vụ sẽ kiên quyết xử lý theo pháp luật.


Nhóm PV KT - XH