Khách hàng đi kiện vì chủ đầu tư xây nhà... vượt tiến độ
written by TrungLun0112
at Jan 21, 2013
Lẽ thường chủ đầu tư làm dự án chậm tiến độ hoặc bỏ hoang bị khách hàng kiện cáo đòi rút vốn nhưng cá biệt có một số chủ đầu tư xây dự án nhanh, vượt tiến độ để bàn giao nhà sớm, cũng bị một số khách hàng gửi đơn kiện…
Năm 2012, tình trạng “bùng nổ” các vụ kiện cáo giữa khách hàng và chủ đầu tư diễn ra ngày càng nhiều, nhưng còn với chủ đầu tư miệt mài đẩy nhanh tiến độ để sớm có nhà bàn giao khách hàng thì lại bị khách hàng chây ỳ không nộp tiền, thậm chí gửi đơn kiện
Trao đổi với PV Infonet, một lãnh đạo chủ đầu tư dự án Đại Thanh phàn nàn, với một số dự án vượt tiến độ của công ty, đa số khách hàng nhận được thông báo họ đều thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính để sẻ chia với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao nhà. Nhưng ngược lại, một số khách hàng mặc dù nhận được 2 – 3 lần thông báo nộp tiền cho chủ đầu tư thì họ chây ỳ không nộp, thậm chí còn gửi đơn kiện DN.
Trong nội dung đơn kiện, phần lớn số khách hàng cho rằng chủ đầu tư xây dựng nhà nhanh quá, không đúng như cam kết như đã ký trong hợp đồng ban đầu, vi phạm hợp đồng và tiến độ bàn giao nhà, họ yêu cầu xây chậm lại để đúng với cam kết đã ký với khách hàng. Lý do một số khách hàng đưa ra, chủ đầu tư xây dựng nhà quá nhanh, khiến họ không xoay xở kịp số tiền nhà để đóng tiếp theo từng giai đoạn xây dựng cho DN như đã cam kết…
Với tiến độ xây dựng như hiện nay dự án Đại Thanh sẽ bàn giao nhà sớm 1 năm
Lý do đi kiện được khách hàng giải thích với lý do rất đơn giản là chủ đầu tư xây nhà quá nhanh, chúng tôi không có đủ tiền đóng đúng tiến độ. Chủ đầu tư phải tìm cách thương lượng đề nghị số khách hàng này làm đơn xin giãn, chậm đóng theo đợt như đã cam kết, do khó khăn về tài chính... DN tạo điều kiện về thời gian để khách hàng xoay sở kịp số tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính chủ đầu tư.
Vị lãnh đạo chủ đầu tư dự án Đại Thanh chia sẻ, riêng khu nhà CT6 – Xa La đã bàn giao nhà sớm hơn so với dự kiến trước vài tháng. Còn dự án Đại Thanh nếu với tiến độ xây dựng như hiện nay thì dự án sẽ bàn giao nhà cho khách hàng sớm trước tới 1 năm, thay vì dự kiến theo kế hoạch dự kiến cuối năm 2014.
“Dù khó khăn hay thuận lợi, họ cũng là khách hàng của DN chúng tôi, họ đặt niềm tin vào chủ đầu tư thì mới mua sản phẩm dự án. Là con người có lúc này lúc kia, họ gặp khó khăn về tài chính, DN sẵn sàng chia sẻ, thông cảm… Có như vậy, những sản phẩm khách của chủ đầu tư, nhiều khách hàng khách người ta mới tìm đến…”, vị lãnh đạo này nói.
Dự án khu đô thị An Hưng cũng rơi vào tình cảnh khách hàng “tẩy chay” không nhận nhà. Theo kế hoạch DN bàn giao nhà vào giữa năm 2012, nhưng đến nay hàng trăm biệt thự, nhà liền kề đã hoàn thiện khang trang vẫn trong tình trạng không một bóng người ở. Nguyên nhân chính là nhiều khách hàng không nộp tiền để nhận bàn giao nhà, trong đó, có rất nhiều người là dân đầu cơ lướt sóng...
Hàng loạt biệt thự tại dự án An Hưng bỏ hoang do khách hàng không có tiền nộp cho chủ đầu tư
Đại diện chủ đầu tư An Hưng chua xót, nỗ lực huy động nguồn lực triển khai đúng tiến độ dự án vậy mà kết quả nhận được là sự thờ ơ của khách hàng.
Một lãnh đạo DN BĐS cho rằng, đối với những khách hàng đã thông báo nhiều lần mà chây ỳ, không nộp tiền và nhận bàn giao nhà thì chủ đầu tư có thể phạt theo giá trị hợp đồng hay tính phí lãi suất theo ngân hàng hay thu hồi nhà, bán cho người khác có nhu cầu. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế nhưng trước mắt để dự án tiếp tục triển khai, các DN làm ăn chân chính sẽ phải tìm mọi cách để khắc phục khó khăn.
Ông Lê Anh Ba – Tổng hội Xây dựng VN cho rằng, để có thể sớm bàn giao nhà theo đúng cam kết trong hợp đồng trong bối cảnh nguồn tín dụng khó khăn, thị trường BĐS “đóng băng”, thì có thể thấy chủ đầu tư đã phải nỗ lực hết sức tập trung nguồn lực triển khai dự án là điều hoan nghênh, thế nhưng cũng gặp phải không ít chông gai…
Theo ông Ba, thời buổi hiện nay, để có tiền nộp nhanh theo đúng tiến độ xây dựng, không phải ai cũng đáp ứng được, những trường hợp khách hàng gửi đơn kiện đó là trường hợp hy hữu, rất ít và có suy nghĩ tiêu cực... Nếu chủ đầu tư có cách giãn đóng cho họ trong thời gian hợp lý, khách hàng sẽ chấp nhận… Câu chuyện chậm triển khai cũng gây ra hệ lụy mà làm nhanh quá cũng gặp khó khăn đang tạo nên bức tranh bi hài của thị trường.
Nguyễn Hiếu
Tags: Dich vu ve sinh, Dịch vụ vệ sinh NVD
Năm 2012, tình trạng “bùng nổ” các vụ kiện cáo giữa khách hàng và chủ đầu tư diễn ra ngày càng nhiều, nhưng còn với chủ đầu tư miệt mài đẩy nhanh tiến độ để sớm có nhà bàn giao khách hàng thì lại bị khách hàng chây ỳ không nộp tiền, thậm chí gửi đơn kiện
Trao đổi với PV Infonet, một lãnh đạo chủ đầu tư dự án Đại Thanh phàn nàn, với một số dự án vượt tiến độ của công ty, đa số khách hàng nhận được thông báo họ đều thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính để sẻ chia với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao nhà. Nhưng ngược lại, một số khách hàng mặc dù nhận được 2 – 3 lần thông báo nộp tiền cho chủ đầu tư thì họ chây ỳ không nộp, thậm chí còn gửi đơn kiện DN.
Trong nội dung đơn kiện, phần lớn số khách hàng cho rằng chủ đầu tư xây dựng nhà nhanh quá, không đúng như cam kết như đã ký trong hợp đồng ban đầu, vi phạm hợp đồng và tiến độ bàn giao nhà, họ yêu cầu xây chậm lại để đúng với cam kết đã ký với khách hàng. Lý do một số khách hàng đưa ra, chủ đầu tư xây dựng nhà quá nhanh, khiến họ không xoay xở kịp số tiền nhà để đóng tiếp theo từng giai đoạn xây dựng cho DN như đã cam kết…
Với tiến độ xây dựng như hiện nay dự án Đại Thanh sẽ bàn giao nhà sớm 1 năm
Lý do đi kiện được khách hàng giải thích với lý do rất đơn giản là chủ đầu tư xây nhà quá nhanh, chúng tôi không có đủ tiền đóng đúng tiến độ. Chủ đầu tư phải tìm cách thương lượng đề nghị số khách hàng này làm đơn xin giãn, chậm đóng theo đợt như đã cam kết, do khó khăn về tài chính... DN tạo điều kiện về thời gian để khách hàng xoay sở kịp số tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính chủ đầu tư.
Vị lãnh đạo chủ đầu tư dự án Đại Thanh chia sẻ, riêng khu nhà CT6 – Xa La đã bàn giao nhà sớm hơn so với dự kiến trước vài tháng. Còn dự án Đại Thanh nếu với tiến độ xây dựng như hiện nay thì dự án sẽ bàn giao nhà cho khách hàng sớm trước tới 1 năm, thay vì dự kiến theo kế hoạch dự kiến cuối năm 2014.
“Dù khó khăn hay thuận lợi, họ cũng là khách hàng của DN chúng tôi, họ đặt niềm tin vào chủ đầu tư thì mới mua sản phẩm dự án. Là con người có lúc này lúc kia, họ gặp khó khăn về tài chính, DN sẵn sàng chia sẻ, thông cảm… Có như vậy, những sản phẩm khách của chủ đầu tư, nhiều khách hàng khách người ta mới tìm đến…”, vị lãnh đạo này nói.
Dự án khu đô thị An Hưng cũng rơi vào tình cảnh khách hàng “tẩy chay” không nhận nhà. Theo kế hoạch DN bàn giao nhà vào giữa năm 2012, nhưng đến nay hàng trăm biệt thự, nhà liền kề đã hoàn thiện khang trang vẫn trong tình trạng không một bóng người ở. Nguyên nhân chính là nhiều khách hàng không nộp tiền để nhận bàn giao nhà, trong đó, có rất nhiều người là dân đầu cơ lướt sóng...
Hàng loạt biệt thự tại dự án An Hưng bỏ hoang do khách hàng không có tiền nộp cho chủ đầu tư
Đại diện chủ đầu tư An Hưng chua xót, nỗ lực huy động nguồn lực triển khai đúng tiến độ dự án vậy mà kết quả nhận được là sự thờ ơ của khách hàng.
Một lãnh đạo DN BĐS cho rằng, đối với những khách hàng đã thông báo nhiều lần mà chây ỳ, không nộp tiền và nhận bàn giao nhà thì chủ đầu tư có thể phạt theo giá trị hợp đồng hay tính phí lãi suất theo ngân hàng hay thu hồi nhà, bán cho người khác có nhu cầu. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế nhưng trước mắt để dự án tiếp tục triển khai, các DN làm ăn chân chính sẽ phải tìm mọi cách để khắc phục khó khăn.
Ông Lê Anh Ba – Tổng hội Xây dựng VN cho rằng, để có thể sớm bàn giao nhà theo đúng cam kết trong hợp đồng trong bối cảnh nguồn tín dụng khó khăn, thị trường BĐS “đóng băng”, thì có thể thấy chủ đầu tư đã phải nỗ lực hết sức tập trung nguồn lực triển khai dự án là điều hoan nghênh, thế nhưng cũng gặp phải không ít chông gai…
Theo ông Ba, thời buổi hiện nay, để có tiền nộp nhanh theo đúng tiến độ xây dựng, không phải ai cũng đáp ứng được, những trường hợp khách hàng gửi đơn kiện đó là trường hợp hy hữu, rất ít và có suy nghĩ tiêu cực... Nếu chủ đầu tư có cách giãn đóng cho họ trong thời gian hợp lý, khách hàng sẽ chấp nhận… Câu chuyện chậm triển khai cũng gây ra hệ lụy mà làm nhanh quá cũng gặp khó khăn đang tạo nên bức tranh bi hài của thị trường.
Nguyễn Hiếu
Tags: Dich vu ve sinh, Dịch vụ vệ sinh NVD