Bất động sản BLÓG

Bất động sản, thông tin thị trường, giá cả, biến động và xu hướng mới nhất của thị trường bất động sản

Đề xuất áp khung giá dịch vụ chung cư

Cho rằng quy định cứng mức trần là cứng nhắc, Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị thành phố ban hành khung giá để tránh mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và người dân.

Sở Xây dựng vừa có ý kiến về việc thực hiện quyết định về giá dịch vụ nhà chung cư. Sở đề xuất xây dựng khung giá dịch vụ nhà chung cư kèm thông tin tham khảo. Cơ quan này nêu lý do, do tính chất của dịch vụ rất đa dạng về tần suất, chất lượng, nhu cầu vì vậy không thể xây dựng tất cả các loại dịch vụ. Quan hệ giữa người sử dụng và bên cung cấp mang tính chất dân sự, giao dịch kinh tế thị trường, bởi vậy việc quy định cứng giá trần để áp dụng là chưa phù hợp.

Sở cho rằng việc ban hành khung giá sẽ dễ dàng hơn tránh mâu thuẫn xảy ra. Sở cho rằng, các tiêu chí về nhân công điện nước, máy móc... được thực hiện theo quy định hiện hành. UBND thành phố ban hành khung giá dịch vụ nhà chung cư kèm phụ lục hướng dẫn và bảng giá dịch vụ nhà chung cư để các bên liên quan tham khảo.

Ngoài ra, cũng có một số ý kiến đề xuất không quy định giá dịch vụ nhà chung cư giống như TP HCM đã làm. Phương án 3 đề xuất điều chỉnh giá theo giá tại thời điểm hiện tại. Theo đó giữ nguyên những nội dung cơ bản của quyết định 4520 nhưng điều chỉnh mức giá cho phù hợp giá các hao phí nhân công, máy, nguyên nhiên liệu tại thời điểm hiện tại. Trong 3 ý kiến, Sở Xây dựng nghiêng về phương án áp khung giá dịch vụ, bởi cơ quan quản lý Nhà nước cần có trách nhiệm quản lý thay vì thả nổi.

Trước đó, Hà Nội ban hành quyết định 4520 quy định mức giá trần dịch vụ nhà chung cư, tuy nhiên, chủ đầu tư cho rằng do chất lượng mỗi tòa nhà khác nhau, việc áp dụng quy định cứng là không phù hợp. Thành phố cũng xảy ra nhiều việc tranh chấp liên quan đến dịch vụ nhà chung cư ở các tòa nhà cao cấp như The Manor, Keangnam, Golden Westlake, Sky City...

Hoàng Lan