Bất động sản BLÓG

Bất động sản, thông tin thị trường, giá cả, biến động và xu hướng mới nhất của thị trường bất động sản

Bộ trưởng Xây dựng: 'Giá nhà xã hội chỉ nên 500 triệu đồng'

Cho rằng nhà ở xã hội có giá 1 tỷ đồng mỗi căn là quá cao, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho hay, mỗi căn hộ rộng khoảng 50 m2 chỉ khoảng 500 triệu đồng đổ về là hợp lý.

Tại phiên họp giải trình của Ủy ban kinh tế Quốc họi về giải cứu thị trường bất động sản sáng ngày 24/1, đại biểu Ngô Văn Minh cho rằng, giá bất động sản, nhất là nhà thu nhập thấp hiện còn cao khiến người mua khó tiếp cận. Ông Minh dẫn chứng, một căn nhà thu nhập thấp giá khoảng 1 tỷ đồng. Với lãi suất ngân hàng khoảng 10% mỗi năm thì người mua phải trả 100 triệu đồng tiền lãi vay. "Số tiền lãi này là quá lớn với những người thu nhập thấp", ông Minh nói.

Năm 2007-2008, địa ốc phát triển mạnh, ai cũng đổ xô vào đầu tư dẫn đến phát triển quá nóng dẫn đến giá quá cao. Theo ông Minh, cần công khai giá thành nhà thu nhập thấp nói riêng và cơ cấu giá nhà nói chung. "Những chi phí xin chạy xin dự án, đền bù đất đai có tính vào giá thành không? Chung cư hiện nay 1 tỷ đồng có phải là giá thành đúng chưa", ông Minh nghi vấn.

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho hay, thị trường bất động sản Việt Nam còn non trẻ, kinh nghiệm còn thiếu. Để thị trường như hiện nay có phần trách nhiệm quản lý Nhà nước, trong đó có Bộ Xây dựng.

Theo Bộ Xây dựng, giá nhà hiện nay đã giảm nhiều so với thời điểm sốt năm 2008-2010, thậm chí giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006.

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Xây dựng thừa nhận với giá 1 tỷ đồng mỗi căn, người mua nhà sẽ khó tiếp cận với nhà xã hội. Bộ mong muốn người mua nhà thu nhập thấp với giá bán thấp hơn giá thành. Thực tế hiện nay, có nhiều dự án bán giá chỉ 90-200 triệu đồng mỗi căn. Đơn cử như Bicamex Bình Dương đang làm nhà 30m2, 10 m2 gác xếp, 20m2 ở sàn bán có 90-120 triệu đồng, có dự án Đồng Nai 36 m2 bán 150 triệu-200 triệu đồng.

"Chúng tôi mong muốn giá nhà xã hội rộng khoảng 50 m2 chỉ độ 500 triệu đồng đổ lại thôi", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng cùng với các chính sách hỗ trợ của ngân hàng Nhà nước như cho vay lãi suất thấp khoảng 3-6% mỗi năm. Ngân hàng Nhà nước phải có gói tái cấp vốn, các địa phương có điều kiện về ngân sách phải hỗ trợ vốn vay thì người nghèo sẽ có nhà.

Theo Bộ Xây dựng, trong tình hình khó khăn của thị trường hiện nay, các doanh nghiệp bất động sản cần chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp mình cho phù hợp, như: giảm giá bán, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa cho phù hợp với khả năng chi trả; chuyển sang nhà ở xã hội; sử dụng đúng mục đích các khoản vay và huy động vốn từ khách hàng...

Hoàng Lan