Bất động sản BLÓG

Bất động sản, thông tin thị trường, giá cả, biến động và xu hướng mới nhất của thị trường bất động sản

Hà Nội thừa nhà ở đến tận... 2050

Dựa theo số dự án cấp phép, Hà Nội đã đủ nhà ở đến tận năm 2050. Quy hoạch xây dựng dự án chủ yếu là tình trạng tự phát, theo đề xuất của DN dẫn đến tình trạng dư thừa.

Trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo một số bộ ngành sáng 19/12, UBND TP Hà Nội đã kiến nghị nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS gắn với xử lý nợ xấu…

Báo cáo của UBND TP.Hà Nội cho biết, trong 10 năm gần đây, Hà Nội đã và đang triển khai 370 dự án phát triển khu đô thị, khu nhà ở với tổng diện tích sử dụng đất 17.765 ha. Trong đó, đất xây nhà ở thương mại là 5.695 ha, đất xây dựng nhà ở xã hội 243 ha.

Ngoài ra, Hà Nội đã phát triển được thêm khoảng 25 triệu m2 nhà ở, trong đó diện tích phát triển nhà ở theo dự án là 10,7 triệu m2, nhà ở do nhân dân tự xây dựng đạt khoảng 14,3 triệu m2. Bình quân mỗi năm xây dựng được 2,5 triệu m2, diện tích bình quân đầu người đạt khoảng 21,5 m2/người.


Biệt thự, nhà liền kề trên địa bàn Hà Nội còn thừa bỏ hoang quá nhiều, vài chục năm nữa mới ở hết

Quy hoạch xây dựng dự án chủ yếu là tình trạng tự phát, theo đề xuất của DN dẫn đến tình trạng dự án thừa, số dự án cấp phép đã đủ nhà ở đến tận 2050. Còn quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản hiện nay rất phức tạp, gây khó khăn cho DN vào thị trường…

Số lượng các sản phẩm bất động sản (BĐS) tồn kho hiện tương đối lớn. Nhà chung cư tổng số căn hộ tồn kho là 5.789 căn, tương ứng 566.610 m2 sàn. Nhà thấp tầng (biệt thự, liền kề) tồn kho 3.483 căn, tương ứng 874.825 m2 sàn. Nhà thu nhập thấp còn tồn khoảng 330 căn hộ. Diện tích sàn văn phòng đủ điều kiện cho thuê tồn khoảng 175.000 m2…

Số liệu sơ bộ của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội cho thấy, nợ xấu bất động sản tại Hà Nội chiếm khoảng 13% tổng dư nợ xấu ngân hàng. Tuy nhiên, NHNN khẳng định hoàn toàn xử lý được, việc xử lý nợ xấu phải đảm bảo thị trường BĐS phát triển lành mạnh và bền vững trong tương lai.

Theo kiến nghị của UBND TP. Hà Nội, thị trường nhà ở thương mại phân khúc cao cấp, thấp tầng đã rơi vào tình trạng cung vượt quá cầu. Động thái siết chặt tín dụng của Ngân hàng nhà nước đã làm cho thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố thiếu vốn đầu tư, các dự án chậm tiến độ, tính thanh khoản của thị trường giảm sút, nợ xấu tăng…

Về quy hoạch hệ số m2 tính trên đầu người dân còn thấp xa so với thế giới, nhóm đối tượng chính sách, người nghèo, công nhân, sinh viên, người thu nhập thấp… chiếm số lượng đông, nhưng định hướng phát triển chủ yếu là xây nhà cho người thu nhập cao. Thị trường BĐS phát triển quá nóng thời gian vừa qua cho thấy nhiều quy định, chính sách để quản lý chưa được ban hành kịp thời, vai trò điều tiết của cơ quan quản lý nhà nước còn hạn chế, bị động...

Trước tình hình đó, UBND TP Hà Nội kiến nghị cần ban hành Nghị quyết về một số giải pháp tháo gỡ và ổn định thị trường, làm cơ sở để các bộ ngành trung ương, các địa phương tổ chức thực hiện; phê duyệt đề án xử lý nợ xấu. Ngân hàng Nhà nước sẽ không tập trung tài chính cho DN bất động sản mà chỉ cho người mua nhà. Nhất là sẽ giải quyết cho người dân mua nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư.


Xử lý nợ xấu là một giải pháp để cứu thị trường bất động sản hiện nay

Bên cạnh đó, Chính phủ cần xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; rà soát cung cầu về nhà ở, xác định nhu cầu của thị trường để cơ cấu lại sản phẩm; tạo chính sách kích cầu, tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở tiếp cận được quỹ nhà và nguồn vốn tín dụng với lãi suất thấp; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp BĐS, nhất là giải quyết nợ xấu và chính sách hỗ trợ về vốn, về giải quyết quỹ nhà tồn đọng; tăng cường công tác quản lý nhà nước về phát triển nhà ở và thị trường BĐS.

Ngoài ra, giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại nợ, giảm giãn gia hạn thuế, giãn nộp thuế sử dụng đất, hỗ trợ người mua nhà. Đồng thời hỗ trợ DN để giảm giá bán nhà ở… giải pháp phục hồi và phát triển thị trường bất động sản hiện nay đi đôi với giải pháp xử lý nợ xấu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, bất cập chủ yếu của thị trường bất động sản hiện nay là do yếu tố công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, chiến lược phát triển và quản lý kinh doanh bất động sản.

Thủ tướng chỉ đạo để thị trường phát triển ổn định, bền vững cần phải làm tốt chiến lược quy hoạch nhà ở, quy hoạch và quản lý thị trường bất động sản. Đồng thời có các giải pháp, chính sách hỗ trợ cho các địa phương tạo ra các quỹ nhà tái định cư, nhà ở xã hội, cải cách thủ tục hành chính theo hướng minh bạch và khuyến khích các DN có năng lực thực sự kinh doanh và xây dựng nhà ở, loại bỏ các DN không đủ năng lực, tiếp tục hạ giá nhà ở phù hợp với mức thu nhập của đại đa số người dân.

Nguyễn Hiếu
Tổng hợp: Báo mua bán nhà đất HPT