Bất động sản BLÓG

Bất động sản, thông tin thị trường, giá cả, biến động và xu hướng mới nhất của thị trường bất động sản

Hải Phòng: Một vụ thu hồi đất tùy tiện?

Nhân việc được giao đắp đê, lãnh đạo UBND xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng) đã thu hồi luôn diện tích đất giao cho người dân để rồi đem giao lại cho người khác. Người mất đất cũng không hề được bồi thường tài sản trên đất.

Tùy tiện (?)

Ngày 25-12-2005, UBND huyện Kiến Thụy có thông báo cho UBND xã Tân Trào việc tổ chức lấp cống Ba Gian, cống dưới đê chảy từ cánh đồng thôn Kim Sơn ra sông Văn Úc để phòng chống lụt bão. Theo văn bản này, UBND xã Tân Trào có nghĩa vụ giải phóng mặt bằng, cùng Phòng NN - PTNT tổ chức thi công, thực chất là lấp cống dưới đê. Tuy nhiên, ngay khi nhận được thông báo của UBND huyện Kiến Thụy, lãnh đạo UBND xã Tân Trào đã biến thông báo của UBND huyện thành "căn cứ" để thu hồi đất của hai hộ dân đang sử dụng hàng chục mẫu ruộng ngay tại con lạch dẫn nước dưới cống.

Lấy lý do cần đất để đắp cống, thi công đường công vụ, ngày 4-1-2005, UBND xã Tân Trào đã ra thông báo tới hai hộ dân là các ông Nguyễn Văn Hạnh, Đặng Bá Bắc (trú tại thôn Kim Sơn, xã Tân Trào) những người nông dân đang sử dụng diện tích đất nông nghiệp ngoài đê sông Văn Úc để thu hồi đất. Thông báo "thu hồi đất" của UBND xã Tân Trào cũng yêu cầu hai hộ dân phải bàn giao diện tích đất đang sử dụng cho UBND xã ngay trong ngày 4-1-2005.

Theo lời ông Đặng Bá Bắc, ngỡ việc đắp đê cần kíp, ông đã bàn giao ngay cho UBND xã Tân Trào và chỉ "dám" kiến nghị với UBND xã rằng "nếu lấy đất đắp đê thì cũng cần bồi thường kinh phí việc đắp bờ, xây cống của gia đình sao cho hợp lý". Tuy nhiên, đề nghị của ông Bắc đối với lãnh đạo xã Tân Trào cũng rơi vào thinh không khi ngay tại "thông báo thu hồi đất", các đại biểu của UBND xã Tân Trào đã "thông qua hội nghị, mọi người không có ý kiến gì, nhất trí ký tên" - (Trích thông báo thu hồi đất - PV).


Ông Bắc bên thửa ruộng từng là của mình giờ đã được giao cho người khác sử dụng. Hình ảnh do bao mua ban nha dat cung cấp

Thu hồi để… cho người khác thuê

Việc đắp cống dưới đê diễn ra chưa được mấy ngày, ngày 27-1-2005, UBND xã Tân Trào đã mở "hội nghị đấu thầu" khu vực đất vừa thu hồi. Lúc này, sau khi lấy đất đắp đê, diện tích đất nông nghiệp của hai hộ dân đang sử dụng đã được UBND xã “hợp thửa” vào con ngòi, thành một khu đồng rộng 22 ha, được xã mang ra “đấu thầu”.

Ông Đặng Bá Bắc vẫn chưa hết thắc mắc, xã chỉ lấy một ít đất để đắp đê, không ảnh hưởng đến diện tích gia đình được xã giao khoán để rồi đem cho người khác thuê … Thắc mắc của ông Bắc cũng không được lãnh đạo xã Tân Trào đoái hoài trong nhiều năm. Mãi tới gần đây, ngày 29-2-2012, ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã Tân Trào mới kí văn bản báo cáo UBND huyện Kiến Thụy về vụ việc.

Theo ông Thắng, sau khi giải quyết đơn kiến nghị, từ năm 2005 đến nay, ông Bắc không có đơn kiến nghị với địa phương. Vấn đề đặt ra, nếu ông Bắc không kiến nghị việc thu hồi đất, tại sao UBND xã Tân Trào lại phải "giải trình" vụ việc với UBND huyện. (?)

Khu đất vốn có nguồn gốc là mảnh ruộng nằm cạnh khu kênh thoát nước từ cánh đồng thôn Kim Sơn ra sông Văn Úc. Năm 1993, xã Tân Trào đã giao cho hai hộ nông dân Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Hữu Khoái cấy lúa, nuôi trồng thủy sản.

Năm 1998, ông Đặng Bá Bắc nhận chuyển nhượng phần diện tích do ông Hạnh đang sử dụng với "giá" 10 triệu đồng. Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Bắc được xã Tân Trào giao ruộng sản xuất.

Theo phản ánh của ông Bắc, trong nhiều năm, cả bốn lao động trong gia đình ông đã phải mất bao công sức thau chua rửa mặn, xây cống, đắp bờ để có thể biến khu ruộng ngoài đê thành đất bờ xôi, ruộng mật, hy vọng thoát nghèo vừa đến thì vụt tắt.

Theo lập luận của ông Thắng, sở dĩ xã Tân Trào không bồi thường cho hộ ông Đặng Bá Bắc khi thu hồi đất vì trong "văn bản hợp đồng" giao đất năm 1998 đã ghi nhận "khi UBND xã thu đồng sử dụng vào lợi ích chung thì sẽ hủy hợp đồng và không phải bồi thường".

Luật Đất đai không cho phép UBND xã có thẩm quyền thu hồi đất. Xã Tân Trào "tranh thủ" việc lấy đất đắp đê để thu hồi ra cả diện tích người dân đang sử dụng ổn định không chỉ đẩy người nông dân đến bước đường cùng, mất đất, hết kế sinh nhai, vụ việc còn có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai. UBND huyện Kiến Thụy cần sớm chỉ đạo làm rõ những khuất tất trong vụ việc này.

Theo Pháp Luật Xã Hội
Tin Tức tổng hợp bởi: Báo mua bán nhà đất